Bài viết chuyên sâu

Nâng cao chất lượng quản lý giáo dục mầm non ngoài công lập
Ngày đăng 10/05/2019 | 18:41  | Lượt xem: 143

Cùng với các phường trên địa bàn quận Long Biên, Sài Đồng có tốc độ đô thị hóa nhanh nên hệ thống trường mầm non, các trường, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư những năm gần đây có sự phát triển mạnh góp phần đáp ứng nhu cầu gửi con của nhân dân, giảm áp lực cho hệ thống công lập. Tính đến tháng 1/2019, trên địa bàn phường có 2 trường mầm non công lập, 2 trường bán công, 1 trường và 12 nhóm lớp tư thục độc lập, đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của nhân dân trên và các khu chung cư, khu công nghiệp địa bàn phường.

Thời gian qua, việc quản lý các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập (MNNCL) đã được Đảng ủy, chính quyền địa phương quan tâm. Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ngày càng được nâng cao, các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) ngoài công lập đã có chuyển biến tích cực về nền nếp kỷ cương trong thực hiện quy chế chuyên môn, nâng cao chất lượng bữa ăn, đảm bảo an toàn thực phẩm, an toàn tâm lý và thể chất cho trẻ. Đội ngũ giáo viên tại các cơ sở đã dần ổn định, được học tập Luật trẻ em, quy định về đạo đức nhà giáo, quy chế chuyên môn… nên đã nghiêm túc thực hiện chương trình, tích cực tham gia các hội thi giáo viên dạy giỏi (GVDG), nhân viên nuôi dưỡng giỏi. Công tác xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh. Không có hiện tượng các cơ sở hoạt động không phép   

Tuy vậy, bên cạnh những ưu điểm, công tác quản lý các cơ sở giáo dục MNNCL trên địa bàn phường Sài Đồng vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế như : Một số cơ sở còn tình trạng tiếp nhận trẻ có số lượng vượt quá quy định; chất lượng nuôi dưỡng trẻ tại các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục khó kiểm soát; các điều kiện về cơ sở vật chất, an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy, phòng chống tai nạn thương tích còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn…

Chia sẻ về những khó khăn trong việc thành lập nhóm lớp mầm non tại khu chung cư, đại diện chủ nhóm lớp mầm non Thành phố trẻ thơ Đỗ Mỹ Hảo, cho biết: nhóm lớp Thành Phố Trẻ Thơ được thành lập năm 2018. Với quy mô diện tích của cơ sở theo quy hoạch là dành cho nhà trường, nhà trẻ và khả năng thu hút học sinh chia theo diện tích mặt bằng xây dựng là 100 trẻ. Tuy nhiên, đến nay, nhóm lớp này vẫn chưa đủ điều kiện để thành lập trường mầm non bởi cơ sở không có hồ sơ về đất đai xây dựng do mặt bằng nhà trường sử dụng thuê làm nhà trẻ thuộc khu tập thể Ban Đảng Trung ương, là căn hộ nối liền 3 tầng nên không thể cải tạo, sửa chữa, đáp ứng yêu cầu của trường mầm non tư thục theo quy định của Bộ Giáo dục đào tạo. Một số nhóm khác cũng có cơ sở vật chất tốt, vị trí yên tĩnh, thoáng mát, khu dân trí cao như nhóm Nhật Minh, nhóm Yêu Con... nhưng thực tế vẫn chưa thu hút đủ số trẻ theo quy định.

Còn theo đánh giá của ông Hồ Việt Phúc - phó chủ tịch UBND phường, thì giáo viên tại các trường mầm non tư thục trên địa bàn đa số là giáo viên ngoại tỉnh, hoặc còn trẻ, mới ra trường nên còn hạn chế trong việc truyền đạt kiến thức cho trẻ; cơ sở vật chất của các nhóm lớp còn nghèo nàn so với trường công lập, trường lớp phần lớn đều đi thuê với giá cao nên dễ thay đổi địa điểm hoặc chuyển nhượng chủ khiến phụ huynh không yên tâm, do đó khó thu hút được trẻ. Đại diện UBND phường cũng đề xuất tăng cường mở lớp bồi dưỡng kiến thức nuôi dạy trẻ, kiến thức quản lý lớp, VSATTP cho giáo viên MNNCL.

Từ thực tế nói trên, trong thời gian tới, phường Sài Đồng cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định, quy chế chuyên môn và các quy định của pháp luật về hoạt động của các cơ sở giáo dục ngoài công lập. Đồng thời, phải nâng cao chất lượng công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, chú trọng kiểm sau cấp phép để kịp thời chấn chỉnh sai phạm. Với tốc độ phát triển đô thị nhanh như hiện nay, sự ra đời của các trường mầm non, nhóm, lớp mầm non tư thục là tất yếu, tuy nhiên cũng cần kiểm soát chặt chẽ, điều quan trọng nhất là phải đảm bảo an toàn và chất lượng nuôi dưỡng trẻ, để các trường, nhóm Mầm non ngoài công lập thực sự đáp ứng yêu cầu của cha mẹ học sinh, là những cơ sở giáo dục đáng tin cậy, giảm tải cho hệ thống giáo dục mầm non công lập, góp phần ổn định và làm phong phú thêm thành tích trong công tác giáo dục của địa phương./.