Bài viết chuyên sâu

Một số giải pháp sáng tạo nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân trong giải quyết thủ tục hành chính gắn với thực hiện mô hình "Một cửa thân thiện gần dân"
Ngày đăng 05/07/2018 | 14:31  | Lượt xem: 5544

Cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân là một trong những nội dung trọng tâm của công tác Cải cách hành chính (CCHC). Để cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) phải bảo đảm 3 giảm: giảm hồ sơ, thủ tục, các bước trong quy trình; giảm thời gian, chi phí thực hiện và đi lại cho tổ chức, cá nhân. Việc xác định đúng, trúng các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, trọng tâm, trọng điểm, thực sự là “điểm nhấn” đột phá để đẩy mạnh CCHC, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công cũng như việc giải quyết nhanh chóng TTHC cho công dân.

Đây chính là kim chỉ nam để mỗi người cán bộ, công chức làm nhiệm vụ Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC như chúng tôi có những sáng kiến, sáng tạo trong công việc với mong muốn phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn. Sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là tiền đề đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người cán bộ. Vì công chức cấp phường là nơi gần dân nhất, thước đo cụ thể về tiến trình CCHC đang được triển khai sâu rộng trên địa bàn thành phố Hà Nội với quyết tâm xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp và hiệu quả ngay từ cấp cơ sở.

Mô hình "Một cửa thân thiện, gần dân"

Năm 2018, ngoài những tiêu chí để xây dựng bộ phận Một cửa tại các đơn vị, UBND quận Long Biên đã xây dựng và ban hành những nội dung về mô hình Một cửa thân thiện, gần dân.

Mô hình Một cửa "thân thiện, gần dân"

Việc áp dụng các tiêu chí của mô hình tại mỗi đơn vị cũng có sự vận dụng linh hoạt cho phù hợp như:

- Ban hành thư cảm ơn khi nhận được những góp ý, phản ánh về thái độ phục vụ của đội ngũ CBCC, các nội dung chưa hợp lý hoặc không phù hợp trong công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC,  cần có sự điều chỉnh và đề xuất các giải pháp. Nội dung góp ý mang tính chất xây dựng, các ý tưởng mới nếu áp dụng trong thực tế sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng phục vụ nhân dân.

- Ban hành thư xin lỗi nếu hồ sơ quá thời hạn giải quyết mà nguyên nhân do trách nhiệm của UBND phường, hay hồ sơ đã được tiếp nhận nhưng phải trả để bổ sung hoặc do không đủ điều kiện.

- Gửi thư chúc mừng: đối với các sự kiện hộ tịch vui mừng như: kết hôn, khai sinh, chào đón thành viên mới.

- Gửi thư chia buồn: nhằm chia sẻ nỗi đau, sự mất mát đối với thân nhân người đã khuất trên địa bàn.

- Trả kết quả tại nhà theo nhu cầu của người dân đối với một số thủ tục như liên thông khai sinh, khai tử, chế độ chính sách dành cho người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng,... Ngoài ra, việc bỏ vách ngăn kính tại bộ phận Một cửa đã nhận được nhiều phản hồi tích cực, ủng hộ của người dân đến giao dịch về sự thân thiện, gần gũi của chính quyền, giữa cán bộ công chức với doanh nghiệp, công dân.

Cán bộ Một cửa phường Sài Đồng hướng dẫn công dân làm Dịch vụ công trực tuyến

Từ những kinh nghiệm của bản thân theo vị trí việc làm trong quá trình nghiên cứu sáng kiến, kinh nghiệm, tôi xin đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân trong giải quyết TTHC gắn với thực hiện mô hình "Một cửa thân thiện gần dân” như sau:

1. Nội dung chủ yếu để xây dựng chính quyền, công sở thân thiện là phải thay đổi căn bản tư duy, thái độ, đổi mới lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, trực tiếp tiếp nhận, giải quyết TTHC trên tinh thần “lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc”. Xây dựng một nền hành chính từ cơ chế “xin - cho” sang “phục vụ”, theo đúng tinh thần Bộ quy tắc ứng xử của thành phố: Khách đến được chào hỏi; Khách ở, luôn tươi cười; Khách hỏi, được tư vấn; Khách yêu cầu, phải tận tâm; Khách cần, được thông báo; Khách vội, giải quyết nhanh; Khách chờ, được xin lỗi; Khách phàn nàn, phải lắng nghe; Khách nhờ, luôn chu đáo; Khách về, được hài lòng. Làm tốt điều này sẽ là động lực thôi thúc sự nỗ lực cống hiến của mỗi công chức thủ đô.

2. Tiếp tục thực hiện theo nội dung CCHC năm 2018, xây dựng mô hình Một cửa chuẩn thân thiện, gần dân, các cấp ủy, chính quyền cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hướng dẫn TTHC qua nhiều kênh khác nhau, đặc biệt thông qua các đồng chí cán bộ TDP để thông tin, các quy định của pháp luật nhanh chóng đến được với người dân hơn. Các bác là những người rất gần dân, hiểu rõ về gia cảnh của người dân, nên khi có công dân trong tổ cần giúp đỡ, gia đình thường tìm đến các bác tổ trưởng, bí thư hỏi thủ tục và nhờ hướng dẫn để nhận được sự hỗ trợ kịp thời. Do đó, đây là một kênh tuyên truyền TTHC hiệu quả và gần dân nhất. Làm được như vậy, chắc chắn việc cải cách TTHC, mang lại sự tiện ích đến với người dân sẽ tốt hơn rất nhiều, góp phần quan trọng vào mục tiêu xây dựng mô hình “Một cửa chuẩn, thân thiện, gần dân”, làm giảm áp lực hành chính cho các công chức làm nhiệm vụ tiếp dân ở cơ sở.

3. Sự hỗ trợ, động viên kịp thời cả về vật chất lẫn tinh thần của các đồng chí lãnh đạo, sự giúp đỡ tận tình của bạn bè đồng nghiệp để đưa ra những góp ý chính xác, những điều chỉnh phù hợp là nguồn động viên to lớn để những người công chức làm công tác tiếp dân như chúng tôi nghiên cứu các nội dung nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng công việc, thực hiện có hiệu quả chương trình 02 của Quận ủy cũng như chủ đề của thành phố về “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của cả hệ thống chính trị”, thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập quận Long Biên (06/11/2003- 06/11/2018).

4. Thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại TTHC trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn, lắng nghe ý kiến của người dân, doanh nghiệp. Đây là một trong những hoạt động hết sức thiết thực giúp lãnh đạo UBND phường trong công tác chỉ đạo, điều hành; giúp các bộ phận công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan phường làm tốt công tác tham mưu về giải quyết và kiểm soát TTHC. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi để công dân được tham gia phát biểu ý kiến và nêu những vướng mắc liên quan, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.

Công chức UBND phường Sài Đồng tham gia đối thoại TTHC với người dân

Khi tham dự Hội nghị đối thoại TTHC vừa qua do UBND phường Sài Đồng tổ chức, đồng chí Nguyễn Huy Hoàng, bí thư chi bộ TDP 14 đã có đôi lời cảm nhận: “Cám ơn lãnh đạo phường Sài Đồng đã tổ chức hội nghị đối thoại với tổ chức cá nhân về TTHC và giải quyết TTHC. Mong sao cứ 6 tháng một lần lại có hội nghị đối thoại như thế này để những người “công bộc” của dân và người dân thêm gần gũi nhau hơn, thân thiện thơn, cởi mở hơn, minh bạch hơn, dân chủ hơn, góp phần thúc đẩy việc xây dựng chính quyền điện tử của phường ngày một phát triển và hoàn thiện hơn.”